การรักษาอาการปวดไหล่

ในปัจจุบันปัญหาการปวดไหล่ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน ที่ Greenbell Medical Clinic เราตระหนักดีว่าอาการปวดไหล่ส่งผลต่อกิจกรรมประจำวันอย่างไร วิธีการของเราประกอบด้วยการตรวจที่เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงและแผนการรักษา โดยจะนำเทคนิคกายภาพบำบัดมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้อไหล่และบรรเทาอาการปวด

อาการปวดไหล่คืออะไร?

อาการปวดไหล่หมายถึง การปวด หรือปวดบริเวณข้อไหล่  ไหล่เป็นโครงสร้างที่ประกอบด้วยกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆ มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ และสาเหตุอาจแตกต่างกันไป เช่น การใช้งานมากเกินไป การบาดเจ็บ

มาทำความเข้าใจกับความเสี่ยงของอาการปวดไหล่

• ความเสี่ยงของการเกิดอาการปวดไหล่ : อาการปวดไหล่พบได้บ่อยในหลายกลุ่มอายุและทุกเพศ จากการศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 18-26% มีอาการปวดไหล่
  • สัญญาณและอาการ : อาการปวดอาจรุนแรงขึ้น  มีอาการอ่อนแรงและยกแขนได้ยาก ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
  • ภาวะแทรกซ้อน : อาการปวดไหล่ที่ไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน และอาจก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาว

• เอ็นข้อไหล้ฉีกขาด : เอ็นข้อไหล่ฉีกขาด คือกลุ่มของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่ล้อมรอบข้อไหล่ ซึ่งช่วยให้แข็งแรง การบาดเจ็บที่ข้อไหล่ เช่น การใช้งานที่มากเกินไปในแต่ละวัน อาจทำให้เกิดอาการปวดได้
  • ข้อไหล่ติด : เกิดการอักเสบ และความหนาของไหล่ ทำให้เคลื่อนไหวไม่ได้และทำให้เกิดอาการปวด
  • เอ็นอักเสบ : การอักเสบของเส้นเอ็นรอบไหล่อาจทำให้เกิดอาการปวดและเคลื่อนไหวได้จำกัด
  • อาการไหล่ติด : สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อเอ็นไหล่ถูกบีบระหว่างกระดูก ทำให้เกิดอาการปวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยกแขนขึ้น
  • โรคข้ออักเสบ : โรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์อาจส่งผลต่อข้อไหล่ ทำให้เกิดอาการปวด ตึง และเคลื่อนไหวได้น้อยลง
  • กระดูกแตกหรือหัก : การบาดเจ็บ เช่น การแตกหักหรือการเคลื่อนของกระดูกไหล่อาจทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลันและต้องได้รับการดูแลจากแพทย์
  • ปัญหาเกี่ยวกับเส้นประสาท : เช่น เส้นประสาทที่ถูกกดทับหรือการกดทับของเส้นประสาทในบริเวณคอหรือไหล่ อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดที่ลามไปถึงไหล่ได้
  • อาการปวด : อาการปวดที่เกิดจากบริเวณอื่น เช่น คอหรือหลังส่วนบน อาจะส่งผลกระทบมาที่ไหล่ได้
  • การใช้งานมากเกินไปซ้ำๆ : การเคลื่อนไหวซ้ำๆ หรือใช้ไหล่มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจกรรมต่างๆ เช่น กีฬาหรืองานบางอย่าง อาจทำให้เกิดความเครียดและความเจ็บปวดได้
  • ท่าทางที่ไม่เหมาะสม : ท่าทางที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดอาการปวดไหล่

ทีมนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ของเราออกแบบการรักษาโดยใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดร่วมกับการฝึกการออกกำลังกาย การบำบัด และการรักษาฟื้นฟูที่ครอบคลุม จุดมุ่งเน้นของเราไม่เพียงแค่จัดการกับปัญหาไหล่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการฟื้นฟูการเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และการบรรเทาอาการปวด

Shockwave Therapy : สำหรับการคลายพังผืดที่เกาะในชั้นกล้ามเนื้อ ลดความตึงของเส้นเอ็น
PMS Therapy: การส่งคลื่นแม่เหล็กเข้าสู่กล้ามเนื้อ เส้นประสาทชั้นลึก เพื่อกระตุ้นการทำงาน และการฟื้นตัว ลดอาการผู้ที่มีอาการชาต่างๆ
Electrotherapy: การใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนๆในการกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ เพื่อสร้าง ROM การขยับของไหล่เพิ่มเติม

บริการอื่นๆ ของเรา

ปวดหลังส่วนล่าง

รักษา อาการปวดหลังส่วนล่าง

Old senior man with shoulder pain. Upset senior elder man feel sudden back pain muscles ache tension injury at home, grandfather touching shoulder having osteoarthritis arthritis

portrait mature woman sitting sofa home

รักษา อาการปวดเข่า