รักษาโรค หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท / HNP

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท / HNP คืออะไร?

หมอนรองกระดูกเคลื่อน เกิดขึ้นเมื่อแกนกลาง ของหมอนรองกระดูกสันหลังยื่นออกมาในชั้นนอก อาจนำไปสู่การกดทับหรือการระคายเคืองของเส้นประสาทบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวด ชา หรืออ่อนแรง

หมอนรองกระดูก ซึ่งทำหน้าที่รับแรงกระแทกและให้ความยืดหยุ่น หมอนรองกระดูกเคลื่อนสามารถเกิดขึ้นได้ในส่วนใดก็ได้ของกระดูกสันหลัง แต่โดยมากมักเกิดขึ้นที่บริเวณเอว (หลังส่วนล่าง) และพบไม่บ่อยในบริเวณคอ ทรวงอก กลางหลังมักได้รับผลกระทบน้อยกว่า

Greenbell Medical Clinic เราเลือกใช้การกายภาพบำบัดที่เพื่อรักษาหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท โดยเราจะมีเครื่องมือกายภาพบำบัดที่เข้ามาช่วยรักษาให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น การรักษาของเรามุ่งหวังที่จะบรรเทาอาการปวด แก้ไขปัญหากระดูกสันหลัง

มาทำความเข้าใจกับความเสี่ยงของอาการชา

• ความเสี่ยงของการเกิดโรค : โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนค่อนข้างจะพบได้บ่อย โดยเฉพาะในกลุ่มอายุที่มากขึ้น ผลการศึกษาพบว่าประมาณ 1-5% ของประชากร เป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน
  • อาการ : อาการของแต่ละบุคคลแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เกิดโรค และเส้นประสาทที่ได้รับผลกระทบจากโรค อาการที่พบบ่อย ได้แก่ อาการปวดเฉพาะที่  หรือปวดแบบกระจาย  มีอาการชา และอ่อนแรงในบริเวณที่เกิดโรค กรณีที่รุนแรงอาจทำให้ลำไส้หรือกระเพาะปัสสาวะทำงานผิดปกติและต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ทันที
  • ภาวะแทรกซ้อน : โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง เส้นประสาทถูกทำลาย และอาจมีความพิการในระยะยาว

• การเสื่อมตามอายุขัย : เมื่อคนเราอายุมากขึ้น หมอนรองกระดูกสันหลังจะค่อยๆ เสื่อมตามอายุ
  • โรคหมอนรองกระดูกเสื่อม : ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้นและการเสื่อมตามอายุขัย กระดูกสันหลังเสื่อมของหมอนรองกระดูก ทำให้หมอนรองกระดูกมีแนวโน้มที่จะเกิดหมอนรองกระดูกได้ง่าย
  • การยกของที่หนักและผิดท่า : การยกของหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการหรือร่างกายไม่แข็งแรง อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมได้
  • การทำงานซ้ำๆ : ไม่ว่าจะเป็นงานหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวซ้ำๆ เช่น บิดหรือ งอ อาจทำให้เกิดหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมได้
  • พันธุศาสตร์ : บุคคลบางคนอาจมีความผิดปกติทางพันธุกรรม รวมถึงหมอนรองกระดูกเคลื่อนด้วย
  • โรคอ้วน : น้ำหนักตัวที่มากเกินไปทำให้บริเวณกระดูกสันหลังเกิดการรับน้ำหนักที่มากที่เกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม
  • การบาดเจ็บอย่างกะทันหัน : เช่น การล้มหรืออุบัติเหตุทางรถยนต์ อาจทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนได้
  • การสูบบุหรี่ : ผู้ที่สูบบุหรี่มากๆ มีโอกาสเกิดการเสื่อมของหมองรองกระดูกหรือ หมอนรองกระดูกปลิ้นค่อนข้างมาก  เนื่องจากควันของบุหรี่ทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงหมอยรองกระดูกได้ไม่ดีทำให้เกิดการสูญเสียคุณสมบัติการยืดหยุ่น

Greenbell clinic เรามีนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์  เราเลือกใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดที่มีรคุณภาพช่วยรักษาบรรเทาอาการของผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการผสมผสานกับการออกกำลังกายที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ  เพื่อจัดการกับอาการอย่างมีประสิทธิภาพ การรักษาของเราไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการปวดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้อาการของกระดูกสันหลังโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย

Shockwave Therapy : สำหรับการคลายพังผืดที่เกาะในชั้นกล้ามเนื้อ ลดความตึงของเส้นเอ็น
Traction Therapy: การดึงหลังให้ผ่อนคลายกรณีมีอาการกระดูกทับเส้นประสาท ใช้ร่วมกับอุปกรณ์รักษาอื่นๆได้ขณะทำการดึง
PMS Therapy: การส่งคลื่นแม่เหล็กเข้าสู่กล้ามเนื้อ เส้นประสาทชั้นลึก เพื่อกระตุ้นการทำงาน และการฟื้นตัว ลดอาการผู้ที่มีอาการปวดหลังและชาปลายมือปลายเท้าร่วมด้วย

บริการอื่นๆ ของเรา

ปวดหลังส่วนล่าง

รักษา อาการปวดหลังส่วนล่าง

Old senior man with shoulder pain. Upset senior elder man feel sudden back pain muscles ache tension injury at home, grandfather touching shoulder having osteoarthritis arthritis

portrait mature woman sitting sofa home

รักษา อาการปวดเข่า