การรักษาอาการปวดไหล่

ในปัจจุบันปัญหาการปวดไหล่ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน ที่ Greenbell Medical Clinic เราตระหนักดีว่าอาการปวดไหล่ส่งผลต่อกิจกรรมประจำวันอย่างไร วิธีการของเราประกอบด้วยการตรวจที่เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงและแผนการรักษา โดยจะนำเทคนิคกายภาพบำบัดมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้อไหล่และบรรเทาอาการปวด

อาการปวดไหล่คืออะไร?

อาการปวดไหล่หมายถึง การปวด หรือปวดบริเวณข้อไหล่  ไหล่เป็นโครงสร้างที่ประกอบด้วยกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆ มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ และสาเหตุอาจแตกต่างกันไป เช่น การใช้งานมากเกินไป การบาดเจ็บ

มาทำความเข้าใจกับความเสี่ยงของอาการปวดไหล่

• ความเสี่ยงของการเกิดอาการปวดไหล่ : อาการปวดไหล่พบได้บ่อยในหลายกลุ่มอายุและทุกเพศ จากการศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 18-26% มีอาการปวดไหล่
  • สัญญาณและอาการ : อาการปวดอาจรุนแรงขึ้น  มีอาการอ่อนแรงและยกแขนได้ยาก ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
  • ภาวะแทรกซ้อน : อาการปวดไหล่ที่ไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน และอาจก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาว

• เอ็นข้อไหล้ฉีกขาด : เอ็นข้อไหล่ฉีกขาด คือกลุ่มของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่ล้อมรอบข้อไหล่ ซึ่งช่วยให้แข็งแรง การบาดเจ็บที่ข้อไหล่ เช่น การใช้งานที่มากเกินไปในแต่ละวัน อาจทำให้เกิดอาการปวดได้
  • ข้อไหล่ติด : เกิดการอักเสบ และความหนาของไหล่ ทำให้เคลื่อนไหวไม่ได้และทำให้เกิดอาการปวด
  • เอ็นอักเสบ : การอักเสบของเส้นเอ็นรอบไหล่อาจทำให้เกิดอาการปวดและเคลื่อนไหวได้จำกัด
  • อาการไหล่ติด : สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อเอ็นไหล่ถูกบีบระหว่างกระดูก ทำให้เกิดอาการปวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยกแขนขึ้น
  • โรคข้ออักเสบ : โรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์อาจส่งผลต่อข้อไหล่ ทำให้เกิดอาการปวด ตึง และเคลื่อนไหวได้น้อยลง
  • กระดูกแตกหรือหัก : การบาดเจ็บ เช่น การแตกหักหรือการเคลื่อนของกระดูกไหล่อาจทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลันและต้องได้รับการดูแลจากแพทย์
  • ปัญหาเกี่ยวกับเส้นประสาท : เช่น เส้นประสาทที่ถูกกดทับหรือการกดทับของเส้นประสาทในบริเวณคอหรือไหล่ อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดที่ลามไปถึงไหล่ได้
  • อาการปวด : อาการปวดที่เกิดจากบริเวณอื่น เช่น คอหรือหลังส่วนบน อาจะส่งผลกระทบมาที่ไหล่ได้
  • การใช้งานมากเกินไปซ้ำๆ : การเคลื่อนไหวซ้ำๆ หรือใช้ไหล่มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจกรรมต่างๆ เช่น กีฬาหรืองานบางอย่าง อาจทำให้เกิดความเครียดและความเจ็บปวดได้
  • ท่าทางที่ไม่เหมาะสม : ท่าทางที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดอาการปวดไหล่

ทีมนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ของเราออกแบบการรักษาโดยใช้เครื่องมือกายภาพบำบัดร่วมกับการฝึกการออกกำลังกาย การบำบัด และการรักษาฟื้นฟูที่ครอบคลุม จุดมุ่งเน้นของเราไม่เพียงแค่จัดการกับปัญหาไหล่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการฟื้นฟูการเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และการบรรเทาอาการปวด

Shockwave Therapy : สำหรับการคลายพังผืดที่เกาะในชั้นกล้ามเนื้อ ลดความตึงของเส้นเอ็น
PMS Therapy: การส่งคลื่นแม่เหล็กเข้าสู่กล้ามเนื้อ เส้นประสาทชั้นลึก เพื่อกระตุ้นการทำงาน และการฟื้นตัว ลดอาการผู้ที่มีอาการชาต่างๆ
Electrotherapy: การใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนๆในการกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ เพื่อสร้าง ROM การขยับของไหล่เพิ่มเติม