รักษา อาการปวดคอ บ่า

อาการปวดคอคืออะไร?

คุณเคยปวดคอไหม อาการปวดคอ  หมายถึง  อาการปวดบริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอ อาจเกิดขึ้นได้รู้สึกปวดคอเล็กน้อยไปจนถึงอาการปวดรุนแรง และมีอาการตึงที่คอหรือเคลื่อนไหวได้น้อยลง มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการปวดคอได้

Greenbell Medical Clinic เห็นถึงปัญหาของปวดคอ เรามีแนวทางที่จะรักษาโดยการหาสาเหตุที่แท้จริงและวางแผนการรักษาโดยนักกายภาพบำบัดมืออาชีพและเครื่องมือทางกายภาพบำบัดที่ทันสมัยและครบครัน  วางแผนการออกกำลังกายเพื่อรักษาอาการปวด ลดความเจ็บปวด

มาทำความเข้าใจกับความเสี่ยงของอาการชา

• ความเสี่ยงของการเกิด : อาการปวดคอพบได้ในทุกกลุ่มอายุระหว่าง 30-50% พบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
  • สัญญาณและอาการ : อาการปวด มีอาการตึงกล้ามเนื้อ มีอาการปวดหัว หันศีรษะลำบาก และไม่สบายตัวหากนั่งเป็นเวลานาน
  • ภาวะแทรกซ้อน : อาการปวดคอที่ไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดปัญหาเรื้อรัง ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะและปวดไหล่ได้

• การตึงของกล้ามเนื้อ : การใช้กล้ามเนื้อคอมากเกินไป  การนั่งเป็นเวลานาน หรือการนอนในท่าที่ผิด อาจทำให้เกิดการตึงของกล้ามเนื้อและอาการปวดคอได้
  • การยศาสตร์ : เก้าอี้ที่นั่งไม่สบายหรือการวางตำแหน่งจอคอมพิวเตอร์ที่ไม่ถูกหลักวิธี อาจทำให้เกิดอาการปวดคอได้ โดยเฉพาะผู้ที่นั่งทำงงานนานๆ
  • การบาดเจ็บ : การประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ การหกล้ม หรือการโดนกระแทกที่คอโดยตรงอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือหมอนรองกระดูก ส่งผลให้เกิดอาการปวดคอได้
  • โรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม : เมื่ออายุมากขึ้นทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังสึกหรอ ส่งผลให้หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมและอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดคอได้
  • หมอนรองกระดูกเคลื่อน : หมอนรองกระดูกสันหลังที่อยู่ระหว่างกระดูกสันหลังสามารถเคลื่อน ทำให้เกิดแรงกดทับต่อเส้นประสาท และทำให้เกิดอาการปวดคอได้
  • โรคข้ออักเสบ : โรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ที่ส่งผลต่อกระดูกสันหลังส่วนคออาจส่งผลให้เกิดการอักเสบและปวดคอ
  • โรคกระดูกสันหลังส่วนคอ : เป็นภาวะที่เกิดความเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูกและข้อต่อในคอ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากความเสื่อมของร่างกาย
  • เส้นประสาทที่ถูกกดทับ : การกดทับหรือการระคายเคืองของเส้นประสาทในคอ ซึ่งมักเกิดจากหมอนรองกระดูกเคลื่อน อาจทำให้เกิดอาการปวดที่ลามไปถึงคอได้
  • ความเครียด: ความเครียดทางอารมณ์อาจทำให้กล้ามเนื้อตึงและส่งผลให้เกิดอาการปวดคอได้
  • การติดเชื้อและโรค : เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบหรือการติดเชื้อบางอย่างที่ส่งผลต่อคออาจทำให้เกิดอาการปวดได้
  • เนื้องอก : แม้ว่าจะพบไม่บ่อย แต่เนื้องอกหรือการเจริญเติบโตในบริเวณคออาจทำให้เกิดอาการปวดและไม่สบายได้

Greenbell clinic เรามีทีมกายภาพบำบัดของเราใช้วิธีการรักษาที่ถูกต้องตามหลักที่ครอบคลุมและหาสาเหตุของอาการปวดคอได้อย่างแม่นยำ และมีประสบการณ์ในการรักษาด้วยการออกกำลังกายและการบำบัดด้วยตนเอง ลดความเจ็บปวด และการแก้ไขท่าทางให้เหมาะสมกับสรีระร่างกาย

Shockwave Therapy : สำหรับการคลายพังผืดที่เกาะในชั้นกล้ามเนื้อที่ตึงตัว ลดความตึงของเส้นเอ็น
Traction Therapy: การดึงคอให้ผ่อนคลายกรณีมีอาการกระดูกทับเส้นประสาท ใช้ร่วมกับอุปกรณ์รักษาอื่นๆได้ขณะทำการดึง
PMS Therapy: การส่งคลื่นแม่เหล็กเข้าสู่กล้ามเนื้อ เส้นประสาทชั้นลึก เพื่อกระตุ้นการทำงาน และการฟื้นตัว ลดอาการผู้ที่มีอาการปวดชาร่วมด้วย