รักษา อาการปวดข้อมือ

รักษาอาการปวดข้อมือ

คุณเคยใช้มือทำงานซ้ำๆ จนเกิดอาการปวดข้อมือไม่ รู้หรือไม่หากปล่อยไว้นานจะเกิดการปวดที่เรื้อรังได้  อาการปวดข้อมือหรืออักเสบเป็นมาจากหลายปัจจัยตั้งแต่กิจวัตรประจำวันไปจนถึงการเป็นโรคอื่นๆ

Greenbell Medical clinic เรามีนักกายภาพที่พร้อมทั้งความรู้ความสามารถในการรักษาอาการเกี่ยวกับข้อมือ ด้วยเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Tecar  ที่รักษาได้ลงลึกถึงระดับเซลล์  เพิ่มการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจน ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด  ลดการอักเสบที่ข้อมือได้

มาทำความเข้าใจกับความเสี่ยงของการปวดข้อมือ

• ความเสี่ยงที่จะปวดข้อมือ : อาการปวดข้อมือพบได้บ่อย โดยเฉพาะในผู้ที่ทำงานที่ใช้ข้อมือซ้ำๆ อัตราการเกิดจะแตกต่างกันไปตามอายุ อาชีพ และปัจจัยในการดำเนินชีวิตของแต่ละคน
  • สัญญาณและอาการ : อาการปวดอาจรู้สึกตึง บวม อาการปวดข้อมืออาจส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันอย่างมาก
  • ภาวะแทรกซ้อน : อาการปวดข้อมือที่ไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดปัญหาเรื้อรัง ประสิทธิภาพการทำงานของมือลดลง และภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคเยื่อหุ้มข้อมืออักเสบ (carpal tunnel) หรือโรคข้ออักเสบ

• อาการเคล็ดที่ข้อมือ : ใช้งานมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเคล็ดบริเวณเอ็นและเอ็นรอบข้อมือ ทำให้เกิดอาการปวดและบวมได้
  • การใช้ข้อมือซ้ำๆ : การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องซ้ำๆ เช่น การพิมพ์บนแป้นพิมพ์หรือใช้เมาส์เป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น โรคเยื่อหุ้มข้อมืออักเสบ ซึ่งนำไปสู่อาการปวดข้อมือได้
  • กระดุกข้อมือแตกหรือหัก : การแตกหรือหักของกระดูกข้อมือ รวมถึงกระดูกท่อนใน อาจทำให้เกิดอาการปวดและบวมได้
  • โรคข้ออักเสบ : เช่น โรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์อาจส่งผลต่อข้อต่อ ทำให้เกิดการอักเสบ ปวด และตึงที่ข้อมือ
  • ภาวะที่มีการกดทับของเส้นประสาท : การกดทับของเส้นประสาทในข้อมืออาจทำให้เกิดอาการปวด และรู้สึก ชา
  • เส้นเอ็นอักเสบ : การอักเสบของเส้นเอ็นรอบข้อมือ ซึ่งมักเกิดจากการใช้งานไหวซ้ำๆ หรือการใช้งานมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการปวดได้
  • ก้อนถุงน้ำที่ข้อมือ : เนื้องอกชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณเส้นเอ็นหรือข้อต่อมักจะพบบริเวณมือ และข้อมือบริเวณด้านหน้า
  • การบาดเจ็บที่เอ็น : การฉีกขาดหรือการบาดเจ็บบริเวณเอ็นที่ข้อมือทำให้เกิดอาการปวด
  • เอ็นอักเสบที่ข้อมือ : โรคที่เกิดจากการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็น และเส้นเอ็นบริเวณข้อมือทางฝั่งนิ้วโป้ง อาจทำให้เกิดอาการปวดได้ โดยเฉพาะ ขณะที่นิ้วหัวแม่มือและข้อมือเคลื่อนไหว
  • ภาวะที่ถุงของเหลวหล่อลื่นบริเวณข้อต่อเกิดการอักเสบ : การอักเสบในข้อมืออาจทำให้เกิดอาการปวดและบวม
  • การกดทับเส้นประสาท : การกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ เช่น เส้นประสาทส่วนปลายหรือเส้นประสาทเรเดียล อาจทำให้เกิดอาการปวด ชา
  • การติดเชื้อ : การติดเชื้อที่ข้อต่อข้อมือหรือเนื้อเยื่อรอบ ๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดบวมและแดงได้
  • โรคเกาต์ : การสะสมของผลึกกรดยูริกในข้อต่ออาจทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลันและรุนแรง รวมถึงที่ข้อมือด้วย
  • การบาดเจ็บ : การล้ม อุบัติเหตุ หรือการกระแทกที่ข้อมือโดยตรงอาจส่งผลให้เกิดอาการช้ำ บวม และปวดได้

Greenbell Medical clinic เรามีวิธีการรักษา เริ่มจากการตรวจข้อมืออย่างละเอียด หาสาเหตุและความรุนแรงของอาการ  และรักษาโดยเครื่องมือกายภาพบำบัดที่มีคุณภาพประกอบกับการออกกำลังกายเพื่อการรักษา การเคลื่อนไหวข้อต่อ และการรักษาของเรานั้นมุ่งเน้นที่จะ ลดความเจ็บปวด  ลดการอักเสบ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้อมือ