การตรวจ VO2 MAX

การตรวจ VO2 Max

VO2  MAX หรือ การวัดสมรรถภาพหัวใจและปอดขณะออกกำลังกายอย่างเต็มความสามารถเพื่อหาจุดสูงสุดของร่างกายที่สามารถออกแรงได้  และวัดค่าออกซิเจนที่ร่างกายใช้ในช่วงที่ออกกำลังไปถึงขณะที่เหนื่อยที่สุด วัดอัตราการเต้นของหัวใจ CPET ซึ่งจะช่วยให้แพทย์ รวมถึงนักกายภาพบำบัด เข้าใจถึงทำงาน หรือความผิดปกติของหัวใจและปอดของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี และเครื่องมือนี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งทางคลินิกและการวิจัย

การตรวจวินิจฉัย

• การวินิจฉัยโรค เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ , โรคหัวใจล้มเหลว และ โรคลิ้นหัวใจ
  • สภาพระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)   , โรคหอบหืด  และโรคปอดคั่นระหว่างหน้า
  • อาการที่เกิดจากการออกกำลังกาย เช่น   หายใจลำบาก (หายใจถี่) ขณะออกแรง
  • ประเมินผลร่างกายก่อนการผ่าตัด  เช่น ประเมินสมรรถภาพในการผ่าตัด โดยเฉพาะในรายที่มีความเสี่ยงสูง
  • การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจและปอด เช่น ติดตามและประเมินความก้าวหน้าในการฟื้นฟูสมรรถภาพ
  • การประเมินอาชีวอนามัย เช่น การประเมินสมรรถภาพของหัวใจและปอดในการประกอบอาชีพบางประเภท
  • ประเมินอาการที่เกิดจากการออกกำลังกาย  เช่น การตรวจสอบสาเหตุของอาการต่างๆ เช่น อาการเจ็บหน้าอก อาการใจสั่น หรือความเหนื่อยล้าระหว่างออกกำลังกาย
  • เวชศาสตร์การกีฬา  เช่น การประเมินสมรรถภาพของหัวใจและปอดของนักกีฬาและระบุข้อจำกัดต่างๆ
  • การเผาผลาญ เช่น ประเมินความสามารถในการออกกำลังกายกับผู้ที่มีความผิดปกติของการเผาผลาญ
  • ความผิดปกติของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ  เช่น ประเมินความสามารถในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
  • ติดตามหลังการปลูกถ่าย เช่น การตรวจสอบการทำงานของระบบหัวใจ , หลอดเลือดและปอดหลังการปลูกถ่ายหัวใจหรือปอด