การบำบัดด้วยคลื่นกระแทก

การรักษาด้วยคลื่นกระแทก (Shockwave)

เครื่องมือ Shockwave คือการบำบัดด้วยคลื่นกระแทก ซึ่งเป็นอีกเครื่องมือที่มีความสำคัญกับการรักษาด้วยการกายภาพบำบัด การบำบัดด้วยคลื่นกระแทกเป็นการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด จะใช้คลื่นเพื่อกระตุ้นการรักษาในส่วนต่างๆ คลื่นจะเข้าไปรักษาบริเวณที่มีผังผืด และสามารถช่วยสลายผังผืดที่กลายเป็นหินปูน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยเร่งซ่อมแซ่มเนื้อเยื่อช่วยลดอาการอักเสบ บวม และปวด การบำบัดด้วยคลื่นกระแทกนั้น มักรักษาเส้นเอ็น พังผืดของฝ่าเท้าที่อักเสบ และภาสะหัวไล่เป็นหินปูน

การบำบัดด้วยคลื่นกระแทกสามารถรักษาอาการใดได้บ้าง

• โรคฝ่าเท้าอักเสบ เช่นรองช้ำ
  • เอ็นร้อยหวายอักเสบ
  • เส้นเอ็นไหล่ฉีกขาด
  • ภาวะเอ็นข้อศอกด้านข้างเสื่อม
  • อาการปวดหลังเรื้อรัง
  • อาการอักเสบของถุงน้ำบริเวณด้านข้างของสะโพกและต้นขา
  • กระดูกหักล้า
  • ข้อไหล่ติดยึด
  • เอ็นหัวเข่าอักเสบ

Shockwave กรีนเบลล์ดียังไง?

คลื่นกระแทก, Greenbell Clinic

ที่กรีนเบลล์ สหคลินิก เราใช้เทคโนโลยีคลื่นกระแทก (Shockwave Technology) ผลิตภัณฑ์ LiKAMED จากประเทศเยอรมันนี เป็นการใช้พลังงานของคลื่นเสียงความถี่สูงในการรักษาอาการบาดเจ็บหรือปวดของร่างกาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพสูงในการบำบัดรักษาอาการต่างๆ เช่น ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดเอ็น และภาวะอื่นๆ

เทคโนโลยีจากเยอรมันนี้ จะมีเอกสิทธิ์แบบ WIDE FOCUS ซึ่งเป็นแบบแรงดันสูง สามารถส่งคลื่นกระแทกไปยังบริเวณเฉพาะจุดที่มีปัญหาเพื่อการรักษาที่แม่นยำยิ่งขึ้น และมีเทคโนโลยี invert mode ในการปรับความถี่ ผสมกับแรงดันให้เหมาะสมกับปัญหาของผู้ป่วย และสามารถควบคุมระดับความแรง (Intensity) ของคลื่นกระแทกตามความต้องการของการรักษา

กระบวนการรักษาด้วยคลื่นกระแทก

กระบวนการรักษาด้วยคลื่นกระแทกมีขั้นตอนที่ชัดเจน โดยเริ่มต้นจะต้องเตรียมพื้นที่รักษาให้พร้อมก่อน เช่น การทำความสะอาดบริเวณที่จะรักษา จากนั้นจะทำการปรับความแรงของคลื่นกระแทกตามความเหมาะสมของอาการของผู้ป่วย

เตรียมพื้นที่รักษา

ในขั้นตอนแรกของการรักษาด้วยคลื่นกระแทก จะต้องทำการเตรียมบริเวณที่จะรักษาให้พร้อม เช่น การทำความสะอาดผิวหนัง เพื่อให้คลื่นกระแทกสามารถส่งผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปรับความแรงของคลื่น

หลังจากเตรียมพื้นที่รักษาเรียบร้อย ขั้นตอนต่อมาคือการปรับความแรงของคลื่นกระแทกให้เหมาะสมกับอาการของผู้ป่วย ซึ่งแพทย์จะทดลองปรับระดับความแรงในระหว่างการรักษา เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด

จำนวนครั้งในการรักษา

จำนวนครั้งในการรักษาด้วยคลื่นกระแทกนั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ โดยแพทย์จะกำหนดแผนการรักษาที่เหมาะสมให้กับแต่ละรายตามอาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดในการบำบัดรักษา

เครื่องมืออุปกรณ์ทางกายภาพที่มีคุณภาพสูงอื่นๆ

14

Posture Analysis วิเคราะห์โครงสร้างของร่างกาย

walk analysis

การวิเคราะห์การวิ่ง และเดิน