fbpx

การออกกำลังกายของผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายผู้สูงวัย 

บ้านไหนก็ล้วนมีผู้สูงอายุ คุณเคยมีเหตุการณ์ที่คุณตาคุณยาย หรือผู้สูงอายุในบ้านไม่ยอมออกกำลังกายหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจับหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุบ่นปวด เมื่อย ไม่มีแรงเดิน หรือรู้สึกชอบอยู่นิ่งๆมากกว่า โดยทั่วไปการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญมากโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ และการออกกำลังกายเป็นประจำก็มักจะส่งผลดีต่อร่างกายของผู้สูงอายุอย่างแน่นอน Greenbel Medical clinic เราเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ จึงคิดค้นทางออกที่สะดวกสบายต่อผู้ดูแลและตัวผู้สูงอายุเอง โดยเราเสนอการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุผ่านโปรแกรมกายภาพบำบัดที่ตอบโจทย์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ

มาทำความเข้าใจร่างกายผู้สูงอายุกัน

  • รู้หรือไม่? : เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ความแข็งแรงของร่างกายก็ลดลงตามธรรมชาติ ฉะนั้นการออกกำลังกายจึงจำเป็นต่อการรักษาของผู้สูงอายุ
  • สัญญาณและอาการ : อาการทั่วไปของวัยสูงอายุ การเคลื่อนไหวลดลง และความเสี่ยงการหกล้มเพิ่มขึ้น การออกกำลังกายของผู้สูงอายุมีเพื่อแก้ไขปัญหาและเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย
  • ภาวะแทรกซ้อน : การขาดการออกกำลังกายเป็นประจำ ส่งผลให้การทำงานของกล้ามเนื้อต่างๆ ลดลง มีความเสี่ยงที่จะหกล้ม และภาวะแทรกซ้อน

ประโยชน์ของการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ

  • สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น : การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยรักษาสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง
  • ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น : การฝึกออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความแข็งแรง
  • กระดูกแข็งแรงขึ้น : การออกกำลังกายโดยใช้เท้าและขาหรือมือและแขนในการรับ น้ำหนักของตัวเอง มีส่วนช่วยรักษาความหนาแน่นของกระดูก ลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนและกระดูกหัก
  • การทรงตัว : การออกกำลังกายช่วยเพิ่มความมั่นคงในการทรงตัว ลดความเสี่ยงของการล้มและการบาดเจ็บ
  • ความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น : การออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อรักษาความยืดหยุ่นของข้อต่อและลดความตึง
  • ควบคุมน้ำหนัก : การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอช่วยควบคุมน้ำหนัก  ลดความเสี่ยงของโรคอ้วน
  • อารมณ์ดีขึ้นและจิตใจแจ่มใส : การออกกำลังกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ลดความเครียด และทำให้สุขภาพจิตโดยรวมดีขึ้น
  • มีส่วนร่วมกับสังคมคนรอบตัว : การออกกำลังกายแบบกลุ่ม  ทำให้เพิ่มโอกาสได้ออกไปเจอผู้คนการเข้าสังคม ช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยว

บริการและการรักษาของเรา

บริการของเราแนะนำว่าผู้สูงอายุควรเริ่มปรึกษากับนักกายภาพก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกาย  หากมีปัญหาสุขภาพนักกายภาพจะทำการประเมินและปรับแบบแผนโปรแกรมการออกกำลังกายและปรับกิจวัตรประจำวันให้เหมาะสมแกตัวผู้สูงอายุ โดยจะคำนึงถึงความปลอดภัยและGreenbel clinic ของเรายังรับรองความปลอดภัยอีกด้วย  เรามีเป้าหมายคือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มความแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่น และเพิ่มความสมดุลในการทรงตัวเพื่อป้องกันการล้ม  และเรายังมีนักกายภาพที่มากประสบการณ์และมีคุณภาพรับรองความปลอดภัยตลอดการรักษา

บริการอื่นๆ ของเรา

ปวดหลังส่วนล่าง

รักษา อาการปวดหลังส่วนล่าง

Old senior man with shoulder pain. Upset senior elder man feel sudden back pain muscles ache tension injury at home, grandfather touching shoulder having osteoarthritis arthritis

รักษาอาการปวดไหล่

portrait mature woman sitting sofa home

รักษา อาการปวดเข่า

Start Your Therapy Now

Take the first step towards revitalized health and well-being! Schedule your appointment with Greenbell Medical Clinic and embark on a path to optimal wellness.